Page 20 - TSU LIB E-Magazine
P. 20
18
อาจารย์คิดว่าการสอนในห้องสมุดสอดคล้องกับพฤติกรรม
การเรียน การสอนยุคใหม่อย่างไรบ้าง
“การเรียนการสอนในปัจจุบันสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้
แบบ Active Learning ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียน
เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติ โดยมีผู้สอนคอยให้ค าแนะน ามากกว่า
จะถ่ายทอดความรู้ด้วยตัวเอง ซึ่งวิธีการสอนในรูปแบบนี้ส่งผลให้
ผู้เรียนได้ความรู้มากขึ้น เพราะผู้เรียนจะเกิดองค์ความรู้
ได้ด้วยตัวเองจากการท ากิจกรรมต่างๆ เช่น การให้ผู้เรียน
มีบทบาทในการแสวงหาความรู้จากแหล่งข้อมูล แล้วน าไป อาจารย์ต้องการให้ส านักหอสมุดปรับปรุง
ประยุกต์ใช้ สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ มีการร่วมอภิปราย อะไรบ้าง เพื่อช่วยสนับสนุนการเรียน
หรือเรียนรู้ในสถานการณ์จ าลองต่างๆ ซึ่งส านักหอสมุด การสอนให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
นอกจากเป็นแหล่งจัดเก็บทรัพยากรสารสนเทศที่มีคุณค่าและมี “จากที่เคยใช้บริการส านักหอสมุดมาโดยตลอด
ความหลากหลาย ส านักหอสมุดยังมีการให้บริการห้องเรียน พบว่าส านักหอสมุดมีการปรับปรุงบริการ
ที่เอื้ออ านวยการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ แบบ Active Learning” อย่างต่อเนื่อง เน้นการให้บริการที่เข้าถึง
และอ านวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ เช่น
Bookman Delivery ที่ให้บริการยืม-คืนทรัพยากร
ถึงที่โดยที่ผู้ใช้บริการไม่ต้องมาส านักหอสมุด
หรือการปรับรูปแบบการให้บริการจากที่
ส านักหอสมุดเป็นสถานที่ในการจัดเก็บ
ทรัพยากรสารสนเทศ ในปัจจุบันกลายเป็น
สถานที่มีบริการที่หลากหลาย ทั้งดูหนัง
ฟังเพลง ห้องศึกษากลุ่มห้อง TSU i-Classroom
ห้ อ ง ฝึ ก ภ า ษ า ด้ ว ย ภ า พ ย น ต ร์
ห้องคอมพิวเตอร์ Library Lounge และบริเวณ
ที่รับประทานอาหารได้ แม้แต่ภูมิทัศน์ภายใน
ที่มีการปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ คงไม่มีข้อเสนอแนะ
อะไรมากไปกว่าความชื่นชมในการปรับองค์กร
ให้ทันสมัยและพร้อมให้บริการอยู่ตลอดเวลา
แม้ปัจจุบันการเข้าถึงข้อมูลจะง่ายเพียงปลายนิ้ว
สัมผัส แต่คิดว่าห้องสมุดจะยังคงเป็น
หน่วยงานที่สนับสนุนการเรียนการสอน
การวิจัยแก่นิสิตและบุคลากรต่อไป”